Càng bỏ ra nhiều tiền để mua nhà ở, người mua sẽ càng chú trọng đến việc được an cư trong không gian xanh với chất lượng không khí tốt kèm theo kết nối tiện ích công cộng xung quanh.
Ghi nhận cho thấy, với sự phổ biến của mô hình Khu đô thị phức hợp quy mô lớn và các căn hộ siêu sang xuất hiện trên thị trường, trong đó nhiều dự án có tỉ lệ hấp thụ khá tốt, cho thấy, người mua đang định vị lại khẩu vị của mình khi “xuống tiền” mua BĐS.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam, các khu đô thị không chỉ cần không gian xanh mà còn cần tập trung tạo ra những điểm đến như công viên, khu đi bộ, quảng trường hay bờ sông. Các điểm đến này mang lại bản sắc riêng và giúp thu hút du khách, cư dân, nhà đầu tư và mô hình kinh doanh mới.
Đại diện đơn vị này cho rằng, càng bỏ ra nhiều tiền để mua nhà ở, người mua sẽ càng chú trọng đến việc được an cư trong không gian xanh với chất lượng không khí tốt kèm theo kết nối tiện ích công cộng xung quanh.
Trên thị trường BĐS, thời gian qua đã xuất hiện các khu phức hợp quy mô hàng trăm đến hàng ngàn héc-ta, gây sự chú ý. Các KĐT này mở rộng mạnh mẽ ra các vùng vệ tinh của Tp.HCM, điển hình là thị trường Đồng Nai và Long An. Có thể kể đến như Nam Long với hàng loạt khu đô thị như Waterpoint tại Long An quy mô 355 ha và khu đô thị Izumi City tại Đồng Nai với quy mô 170 ha.
Đồng Nai và Long An cũng là địa bàn hội tụ loạt dự án khu đô thị lớn của các chủ đầu tư khác, chẳng hạn như: Aqua City (1.000ha), Long Hưng City (277ha), Sơn Tiên (380ha), Swan Bay (200ha), Angel Island (205ha)…
Trong khi đó, tại các thị trường tỉnh như Bình Thuận, Bình Định, Đà Nẵng… cũng xuất hiện nhiều dự án BĐS khu đô thị quy mô như Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Bình Thuận, MerryLand Quy Nhơn… quy mô hàng chục ngàn héc-ta.
Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam, các sản phẩm nằm trong các khu đô thị quy mô lớn, nhiều tiện ích, được quy hoạch đồng bộ, bài bản và được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín tiếp tục thu hút sự quan tâm của thị trường.
Ở góc nhìn quy hoạch đô thị, việc xây dựng và phát triển những không gian xanh cộng đồng tại các KĐT hiện đang được chú trọng. Đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, BĐS đóng góp mỹ quan cực kỳ lớn của đô thị và kiến trúc thành phố, nâng tầm khu vực. Với sự phổ biến của mô hình Khu đô thị phức hợp quy mô lớn và các căn hộ siêu sang xuất hiện trên thị trường, cho thấy nhu cầu ngày càng thay đổi.
Ở góc độ chủ đầu tư, trước khi bắt tay vào việc xây dựng cần xác định thận trọng mục đích quy hoạch, giảm mật độ xây dựng, ưu tiên một phần quỹ đất dành cho trường học, khu vui chơi, cây xanh, chợ, bệnh viện…, từ đó giảm áp lực cho cho hạ tầng xung quanh, tránh tình trạng thiếu hụt không gian sinh hoạt cộng đồng và yếu tố “xanh”.
Người mua cũng đang định vị lại khẩu vị của mình khi “xuống tiền” mua BĐS.
Theo các chuyên gia, đối với những dự án bất động sản trong tương lai, yếu tố “bền vững” và “nhân văn” sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng phải có trong dự án.
Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS của Batdongsan.com.vn chỉ ra nhiều thay đổi trong tiêu chí lựa chọn một BĐS tiềm năng hiện nay. Cụ thể, 61% người mua nhà mong muốn tổ ấm phải có khuôn viên cây xanh, sân vườn và sông nước; 45% có xu hướng ưu tiên chọn BĐS tại các khu vực ngoại thành, không quá đông đúc và môi trường thoáng đãng hơn.
46% tìm kiếm căn nhà rộng rãi hơn, nhiều không gian hơn, diện tích sinh hoạt lớn cho cả gia đình; 58% mong muốn mua một BĐS trong các dự án hay khu đô thị có xây dựng khu vui chơi, khu học tập dành riêng cho trẻ em; 50% muốn mua nhà gần các TTTM và cửa hàng ăn uống; 49% muốn có sân vườn, khu thể thao và ngôi nhà phải sở hữu yếu tố ánh sáng, thông gió tự nhiên.
Như vậy để thấy, những BĐS đô thị quy mô lớn đang tạo sức hút nhất định đối với người mua. Nếu chủ đầu tư ứng dụng tích hợp các tiện ích ngay từ đầu vào dự án, trải nghiệm sống của cư dân sẽ thêm tốt hơn. Đây cũng là hành trình tất yếu mà các chủ đầu tư đang nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao hơn về trải nghiệm sống, đời sống tinh thần của cư dân.
Nguồn: CafeF